[tintuc]


10001 thuật ngữ của dân chơi chim


Trong giới chơi chim có rất nhiều thuật ngữ dành cho mỗi loại chim và mỗi vùng miền cũng có mỗi thuật ngữ riêng . Đây là những thuật ngữ mà em đã từng biết.

10001 thuật ngữ của dân chơi chim, chim chào mào,
10001 thuật ngữ của dân chơi chim

Sau đây là những thuật ngữ mà em biết (dùng cho chim hót chích chòe, chim chào mào):

Chim bổi, chim trời, già rừng: Chim đã già, sống ngoài thiên nhiên đã lâu, đã cho ra đời những lứa chim non.

Chim chuyền: Là chim non mới lớn lên, mới rời tố, mới xong lông để có thể bay, thường nhảy (chuyền) từ cành cây này sang cành cây khác, chim dễ thuần hơn chim bổi. Chim má trắng, chim lứa: Chim chuyền cũng đã có má trắng (Chào mào) nhưng lại này già hơn chút, đã bay nhảy đc một thời gian, dĩ nhiên khó thuần hơn chút nữa, hai lọai này ko khác nhau là mấy

Chim non: Ai cũng biết là chim đang còn trong tổ. 

Chim mộc: Là chim bổi, chim rừng, chim đã lớn còn hoang dã (thường là những chú chim rừng vừa mới bắt về) chưa được thuần hóa bởi con người.

Chim thuần: Là chim lứa, chim bổi, chim già rừng, chim trời đã được con người thuần hoá, ko nhảy khi lại gần và chơi tốt, thưởng thức được vẻ đẹp và giọng hót của chim.

Căng lửa: Là chim đang trong thời kì sung sức, hót nhiều. Muốn biết được chim có đang căng lửa hay không thì ta nhìn mép và họng của chim nếu đen tuyền là đang căng lửa.

Xuống lửa: Là chim không sung, ít hót. Mép và họng không đen tuyền.

Chim suy: Là chim đang suy yếu, sức khỏe không tốt.

Còn đây là những thuật ngữ dùng để nói về giọng hót của chim (chích chòe ,chào mào )

Đổ giọng: Ám chỉ cách hót của chim, (thổ hay kim hay...)

Chét: Cái này em chưa rõ lắm nhưng đại loại là tiếng kêu trọng họng liên hồi của CM, ko phải hót chuyện. Cái này chỉ khi CM đang sung, các anh em góp ý cho em thêm...

Xùy hay Xè: Là giọng của chim kêu thường nghe là Chòe vì vậy nên mới có tên là Chích Chòe. Những con kêu giọng này thì thường đang căng lửa.

Hót chuyện: Là giọng hót nhỏ, luyến láy trong cổ họng con chim, chim gần như ko mở miệng.

Hót sổng: Là giọng hót chính của chim, chim hót to, mở mỏ và thể hiện hết bản năng của con chim qua tiếng hót sổng.

Dợt ở Cội hay Hội quán: là chỉ việc mọi người chơi chim tập trung tại một đại điểm, cùng mang chim đến, treo tai những nơi cùng 1 loại chim, cùng thưởng thực giọng hót và cho chim luyện giọng nhau. nó chỉ khác nhau theo cách gọi của từng vùng
Nguồn: Giá lồng chim.

Tag: Kỹ thuật nuôi chim cảnhLồng chim biên hòaLồng chim chào màoChim chào màoBán lồng chim Biên Hòa, Lồng chim đẹp, Long chim, lồng chim bình dương, TP.HCM, bán lồng chim đẹp.

[/tintuc]

Giỏ hàng:
0 SP